Hiện nay, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) là phương tiện để truy cập
thông tin trên đường rất hữu ích khi lái ô tô. Với kết nối không dây
trong ô tô đang trở nên phổ biến, tới đây, internet sẽ giúp GPS “thông
minh” hơn nhờ cập nhật liên tục bản đồ và các dữ kiện hữu ích khác.
Hiện
nay, hầu hết các hệ thống định vị đều hiểu các con đường nằm ở đâu, các
địa điểm được quan tâm gần đó, nhưng chúng không biết cách ứng dụng
thông tin đó vào vị trí hiện tại của tài xế, Thilo Koslowski, nhà phân
tích ô tô cho viện nghiên cứu công nghiệp Gartner đã cho biết. “Hệ thống
định vị ngày nay không đủ thông minh để lưu thông tin theo bối cảnh.
Đích đến cuối cùng là nó phải trở nên thông thạo về bối cảnh chứ không
chỉ dừng lại ở sự thông thạo vị trí như hiện nay.
Một ví dụ điển
hình ở Mỹ, xa lộ vành đai, đường Interstate 66 và Dulles Access hạn
những chiếc xe chở hơn hai người vào thành phố vào buổi sáng và rời khỏi
các khu vực ngoại ô bang Virginia vào buổi trưa. Những con đường này
không bị hạn chế tại những thời điểm khác.
Nhưng những hãng xe
như Jaguar, Land Rover và Mazda đã lập trình cho chúng các hệ thống định
vị tích hợp để loại trừ hoàn toàn những con đường này vì chưa hiểu sự
thay đổi và quy tắc trong việc sử dụng nó. Đó là lý do vì sao những hãng
xe không muốn hiển thị những lộ trình mà tài xế có thể bị phạt tiền vì
sử dụng không đúng thời điểm, Koslowski đã cho biết, do đó họ đã loại bỏ
đường Interstate 66 hay những con đường tương tự như thế ở Mỹ ra khỏi
bản đồ của họ.
Sự vắng mặt hoàn toàn của các đường cao tốc chính
dẫn đến việc khách hàng trở nên nghi ngờ hệ thống định vị của các hãng
xe đã sản xuất ra chúng, Koslowski đã giải thích. “Khi khách hàng bắt
đầu tỏ ra nghi ngờ hệ thống định vị có thể làm mất khách” ông nói thêm.
Navteq,
công ty cung cấp dữ liệu bản đồ cho cả ba hãng xe đã đề cập trên, đảm
bảo rằng dữ liệu của họ thông thạo tình trạng của các đường cao tốc này
và cũng bao gồm chúng trong dữ liệu bản đồ mà họ cung cấp cho các hãng ô
tô. “Thông tin cho sự di chuyển trên đường I-66 được chuyển đến một
cách chính xác trong bản đồ Navteq và hoàn toàn có giá trị với khách
hàng của chúng tôi,” phát ngôn viên của Navteq, Bob Richter đã cho biết.
Ông bổ sung, “Chúng tôi rất lấy làm tiếc rằng chúng tôi không thể bình
luận hiệu quả hoạt động thực tế của hệ thống, vì nó là chính sách của
chúng tôi không nói thay khách hàng – người ra những quyết định cần
thiết trong sự phát triển sau cùng của hệ thống một khi chúng tôi cung
cấp dữ liệu của chúng tôi.”
Một trong những cách mà các thiet bi dinh vi oto có thể trở nên thông minh hơn là chúng kết nối internet và sử
dụng sức mạnh của thông tin được tập hợp bởi những thiết bị khác,
Koslowski phân tích. Vì thế dữ liệu bản đồ được cập nhật trực tuyến một
cách thường xuyên phản ánh các hoàn cảnh trong thời gian thực.
Những
khởi đầu của các hệ thống định vị thông minh là khách hàng có thể lựa
chọn để tránh những lộ trình có đường đi xấu, đường một chiều, những con
đường có trạm thu phí và các bến phà. Những tùy chọn này cùng với thông
tin và tình hình giao thông trong thời gian thực tế đang có.
Koslowski
còn cho biết, các hệ thống định vị cần phải xem xét nhiều lựa chọn khi
gợi ý các lộ trình. Nếu một tài xế lái xe rời khỏi nhà vào buổi sáng,
máy tính sẽ nhận thấy rằng anh ta đang đi đến nơi làm việc và mà ở đó có
khả năng sẽ giao thông trong giờ cao điểm. Nó cũng có thể xem xét,
trong trường hợp các đường cao tốc thiếu đi làn đường dành riêng, các
khoảng thời gian hạn chế của làn đường dành riêng và số lượng người trên
xe.
Các máy tính thông minh hơn cũng xem xét những tác nhân
khác, chẳng hạn như chiếc xe đang đi trên con đường sẽ băng qua một sân
vận động đang thi đấu. Nó có thể đề nghị cho tài xế tuyến khác để tránh
sự tắc đường hoặc dự báo khả năng tắc kẹt xe xảy ra trên đường cao tốc
gần đó.
Một ví dụ cho thấy công nghệ định lộ trình IQ của TomTom
mà sử dụng một modem kết nối wifi để định ra các lộ trình thông minh
không chỉ dựa trên các hoàn cảnh trong thời gian thực mà còn trên các
hướng dẫn có liên quan đến quá khứ, tính đến thời gian trong ngày và các
ngày trong tuần. Công ty TomTom cho biết: với sự cho phép của khách
hàng, thông tin về tốc độ trong quá khứ được tập hợp qua các năm bằng
việc theo dõi các quyết định của họ trên đường. Thiết bị GO 740 Live của
TomTom kiểm tra các cập nhật về tình hình giao thông từ 2-5 phút một
lần, và cũng cung cấp các dịch vụ bổ sung chẳng hạn như tìm kiếm qua
Google, giá xăng dầu và thời tiết.
Trong tương lai, những dịch vụ
định vị với thông tin cập nhật liên tục sẽ ngày càng mềm dẻo, chính
xác, đúng lúc và có ích hơn các hệ thống định vị được mặc định sẵn như
hiện nay.
xem thêm : thiet bi dinh vi xe may, cảm biến tải trọng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét